สอนวิธีฝังวิดีโอ YouTube ใน PowerPoint

ในการนำเสนองานผ่าน PowerPoint หากมีแต่ข้อความตัวหนังสือมันอาจจะดูน่าเบื่อเกินไป การที่เราเพิ่มรูปภาพ กราฟ แผนภูมิ หรือวิดีโอ จะทำให้การนำเสนอดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น การเพิ่มวิดีโอของ YouTube นั้นไม่ยากก็แค่เพียงฝังลงในสไลด์ บทความนี้จะสอนวิธีวิดีโอ YouTube ใน PowerPoint

วิธีหา Embed Code ของวิดีโอ YouTube ในเว็บไซต์หลัก

แทนที่เราจะลิงก์ไปยังวิดีโอ YouTube ในสไลด์งานของเรา การฝังวิดีโอลงในสไลด์เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ทำให้สไลด์งานของเราดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น เพราะสามารถกดเล่นวิดีโอได้เลยจากสไลด์งาน โดยที่ไม่ต้องออกจากสไลด์เพื่อเปิดเว็บไซต์ YouTube แม้ว่าวิดีโอจะฝังอยู่ในสไลด์งาน เรายังต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อเล่นวิดีโอ

ขั้นแรก ให้ไปที่ YouTube และหาวิดีโอที่ต้องการฝัง เมื่อไปหน้าวิดีโอที่เลือกแล้ว ให้เลือกตัวเลือก “Share” ตามภาพด้านล่าง

หน้าต่างจะปรากฏขึ้น เราก็เห็นรูปแบบการแชร์วิดีโอ youtube ไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ จากนั้นคลิกตัวเลือก “Embed” ในส่วน “Share a link”

จากนั้นหน้าต่างอื่นจะปรากฏขึ้นจะมีรหัสฝังตัวพร้อมกับตัวเลือกอื่นๆ สองสามตัว ถ้าเราต้องการเริ่มวิดีโอในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ให้เลือกกล่อง “Start at” และป้อนเวลาที่คุณต้องการให้วิดีโอเริ่ม นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้แสดงแผงควบคุมผู้เล่นหรือไม่ และสามารถติ๊กถูกเพื่อเลือก “เปิดใช้งานโหมดปรับปรุงความเป็นส่วนตัว”

หมายเหตุ : โหมดปรับปรุงความเป็นส่วนตัวจะป้องกันไม่ให้ YouTube จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้เยี่ยมชมที่เข้าชมเว็บไซต์ที่ฝังวิดีโอไว้ เว้นแต่พวกเขาจะเล่นวิดีโอ เนื่องจากเราจะใช้โค้ดฝังตัวในงานนำเสนอ PowerPoint ตัวเลือกนี้จึงไม่จำเป็น

เลือก “Copy” ที่ด้านล่างขวาของหน้าต่าง เพื่อคัดลอกโค้ดสำหรับฝังไปยัง สไลด์งาน หรือกดคีย์ลัดที่แป้นคีย์บอร์ด Ctrl+C

ตอนนี้ให้ตรงไปที่ PowerPoint แล้วเปิดสไลด์งาน

การฝังวิดีโอ YouTube ใน PowerPoint

เลือกสไลด์ที่คุณต้องการฝังวิดีโอ YouTube ในแท็บ “Insert” ให้คลิกปุ่ม “Video”

ในเมนูแบบเลื่อนลง ให้เลือกตัวเลือก “Online Video”

จากนั้นหน้าต่างแทรกวิดีโอจะแสดงขึ้นมา ช่วยให้เราค้นหาวิดีโอใน YouTube หรือวางโค้ดฝังตัวที่เราคัดลอกมาจากเว็บไซต์ YouTube ให้วางโค้ดสำหรับฝังแล้วคลิกลูกศรเพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้น

วิดีโอจะแสดงในสไลด์งานของเรา หากต้องการปรับขนาดวิดีโอ ให้คลิกและลากมุม ตามาภาพด้านล่าง

ในตอนแรก วิดีโอจะแสดงเป็นสี่เหลี่ยมสีดำซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพียงคลิกขวาที่วิดีโอแล้วเลือก “Preview”

ซึ่งจะให้การแสดงตัวอย่างสั้นๆว่าวิดีโอจะมีลักษณะอย่างไรในระหว่างการนำเสนอของคุณ

ค้นหาวิดีโอ YouTube ใน PowerPoint

คุณยังสามารถค้นหาวิดีโอ YouTube ได้จากหน้าต่างแทรกวิดีโอนี้ได้ใน PowerPoint ให้พิมพ์คำค้นหาแล้วคลิกไอคอน “ค้นหา”

วิดีโอต่างๆจะแสดงขึ้นตามคำค้นหา ตัวอย่างในกรณีของวิดีโอ Rick Astley’s Never Gonna Give You Up ที่เราค้นหามีทั้งหมด 888,341 วิดีโอ จากนั้นเลือกวิดีโอมาหนึ่งอันที่ต้องการ

จากนั้นเลือก “Insert” ที่ด้านล่างขวาของหน้าต่าง

อีกหนึ่งวิธีการค้นหาวิดีโอ youtube เพื่อนำมาใช้งานใน สไลด์งานของเรา แต่เราอยากแนะนำให้ค้นหาเว็บไซต์จริงของ YouTube และใช้โค้ดสำหรับฝังตามที่เราอธิบายไว้ก่อนหน้านี้จะดีกว่า เพราะในเว็บไซต์นั้นค้นหาได้ง่ายกว่ามาก และคุณสามารถชมวิดีโอก่อนที่จะเลือกไซต์ที่คุณต้องการ อย่างไรก็ตาม ถ้าเรารู้ว่าเราต้องการวิดีโอตัวไหน โดยไม่ต้องดูตัวอย่าง วิธีนี้อาจเร็วสำหรับคุณ

ที่มา : https://www.howtogeek.com