“Dropdown Chips” ฟีเจอร์ใหม่ ใน Google Sheets ใช้อัปเดตสถานะงาน

Google ได้ประกาศเพิ่ม “Dropdown Chips” ฟีเจอร์ใหม่ใน Google Sheets ถือเป็นฟังก์ชั่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก โดย Dropdown Chips สามารถสร้างข้อมูลแบบเลื่อนขึ้นลงไว้เลือก เพิ่มสีของข้อมูลใน Dropdown ได้ด้วย

ตัวอย่างเช่น สามารถเอามาจัดการอัปเดตสถานะของงานได้ เหมาะสำหรับคนที่มีโปรเจคเยอะ ๆ  ซึ่งสามารถสร้างได้คล้ายกับตัวระบุบสถานะงานของ Asana และ Airtable เลยทีเดียว

ในยุคปัจจุบันที่ใคร ๆ คุ้นเคยการใช้งานโปรแกรมจัดการออฟฟิศผ่านระบบคลาวด์กันแล้ว google workspace ถือว่าตอบโจทย์กับใครหลายคนเป็นอย่างมากและอีกแอพ Google Sheets ซึ่งทำงานไม่แพ้กับ Microsoft Excel เลยทีเดียว

สเปรดชีต (Spreadsheet)  มีประโยชน์ยังไง

การใช้เสปรตชีต (Spreadsheet) ในการจัดการข้อมูลต่าง ๆ อย่าง สร้างตาราง การคำนวณ การวิเคราะห์รูปแบบตาราง และกราฟ เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงสถิติ การรายงานผล เป็นต้น

ซึ่งหลายคนอาจจะคุณเคยกับโปรแกรม Microsoft Excel ของ Microsoft Office มาบ้างแล้ว แต่ที่น่าเอามานำใช้จัดการข้อมูลอย่าง Google sheets นิยมในหมู่ พนักงานออฟิค แถมยังรันในระบบคลาวที่อยู่ที่ไหนก็เข้าใช้งานได้อีกด้วย

รูปภาพแสดงหน้า Google Sheets

บริษัทของคุณกําลังขาด ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมา ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ในองค์กร ( IT Support ) รึไม่ ?

เราช่วยคุณได้ บริษัท ไอทีดิจิทเซิร์ฟ จำกัด ของเราคือผู้ให้บริการด้าน IT OUTSOURCE โดยทีมงานมืออาชีพ มากกว่า 10 ปี

it consulting ปรึกษาปัญหาไอที

หลักการสร้าง Dropdown Chips

ในการใช้งาน Dropdown Chips นั้นหากคุณอยากเปลี่ยนแปลงเงื่อนของดรอปดาวข้อมูลก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเพิ่มเงื่อนไขใหม่ ๆ ที่ แท็บชีตบางแท็บอาจมองเห็นได้ (data validation rules) ที่อยู่ตรงแทบด้านข้างของหน้าจอ จากนั้นก็ทำการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขได้เลย

รูปภาพแสดงหน้า Google Sheets ที่ใช้งาน Dropdown Chips

โดยคุณลักษณะนี้กำลังเปิดตัวในขณะนี้ และควรจะพร้อมใช้งานในชีตของทุกคนภายใน 15 วันข้างหน้า

ที่มา : https://www.gadgetany.com/